Paano pumili ng isang bangko para sa negosyo

Ano ang dapat isaalang-alang kapag pumipili ng isang bangko para sa negosyo?

Maaaring matukoy ang ilang mga pangunahing parameter.

  •  Pagiging maaasahan. Kailangan mong tiyakin na ang bangko ay may lisensya at kasama sa deposit insurance system (CIS). Kung nabigo ang isang bangko ng miyembro ng DIS, ang mga indibidwal na negosyante at maliliit na negosyo ay makakabawi ng pera mula sa kanilang mga account hanggang sa isang tiyak na halaga. Sa mga kaso kung saan mas malaki ang turnover ng negosyo, kinakailangan na ipamahagi ang mga cash flow sa iba't ibang institusyong pinansyal, o mas maingat na lapitan ang pagpili ng isang bangko. Halimbawa, isaalang-alang ang rating ng pagiging maaasahan nito.
  •  Isang hanay ng mga serbisyo. Ngayon, ang mga bangko ay handang maging para sa isang negosyante kapwa isang accountant, at isang IT consultant, at maging isang serbisyo sa seguridad na susuriin ang mga katapat. Ngunit huwag sumang-ayon sa lahat nang sabay-sabay. Mahalagang maingat na suriin kung anong mga serbisyo ang talagang kailangan mo at sa ilalim ng kung anong mga kondisyon ang ibinibigay sa kanila. Halimbawa, interesado ka sa isang bangko na tumutulong sa pagpaparehistro ng isang indibidwal na negosyante nang hindi pumupunta sa tanggapan ng buwis.
  •  Serbisyo. Ito ay nagkakahalaga ng pagtingin sa mga pagsusuri tungkol sa gawain ng bangko nang maaga at independiyenteng pagsubok ng iba't ibang mga channel ng komunikasyon. Halimbawa, tingnan kung gaano kabilis sila tutugon sa iyong tanong sa pamamagitan ng pagtawag sa hotline, pakikipag-chat sa website at sa opisina ng bangko. Kung magnenegosyo ka sa maraming rehiyon na may iba't ibang time zone, kakailanganin mo ng 24/7 na suporta sa negosyo.

Ang ilang mga bangko ay dalubhasa sa pagtatrabaho sa maliliit na negosyo o ilang partikular na industriya. Halimbawa, nag-aalok sila ng libreng pagpapanatili ng account para sa mga kumpanyang may maliit na turnover ng mga pondo o mga pautang sa mga espesyal na termino para sa mga magsasaka. Ito ay nagkakahalaga ng pag-alam nang maaga kung aling mga bangko ang nag-aalok ng mga kagustuhang programa na angkop para sa iyo, kung nagbibigay sila ng mga pautang na may suporta ng estado at kung maaasahan mo ito.

Anong mga serbisyo ang inaalok ng mga bangko sa mga negosyante?

Isaalang-alang ang pinakakaraniwang alok ng mga bangko.

Pagpapanatili ng account sa negosyo

Kadalasan ang mga bangko ay hindi naniningil ng pera para sa pagbubukas ng isang account. Ang ilan sa kanila ay nag-aalok din ng libreng pagpapanatili ng account, ngunit madalas lamang sa unang ilang buwan, at pagkatapos ay tumataas ang presyo. Bilang isang patakaran, depende ito sa laki ng negosyo.
Ngunit palaging may mga komisyon para sa mga paglilipat at pagbabayad. Ang mga bangko ay madalas na nag-aalok ng mga rate ng package: kasama sa package ang parehong pagpapanatili ng account at isang tiyak na bilang ng mga transaksyon, at naniningil sila ng hiwalay na halaga para sa bawat operasyon na higit sa limitasyon.

Ang ilang mga account para sa iba't ibang mga departamento ng kumpanya o iba't ibang mga produkto ay kadalasang nagpapasimple sa accounting, at kung minsan ay nagbibigay-daan sa iyo upang makatipid ng pera dahil sa pinakamainam na pagpili ng mga taripa.

business card

Naka-link ang card na ito sa isang account ng negosyo. Sa tulong nito, maaari kang magdeposito at mag-withdraw ng pera sa mga ATM - ang pagpipiliang ito ay tinatawag na "self-collection".

Bilang isang patakaran, ang serbisyo ng card ay kasama sa taripa ng package. Ngunit kahit na ito ay sinisingil nang hiwalay, ito ay madalas na libre sa ilalim ng ilang mga kundisyon: halimbawa, kapag ang halaga sa account ay hindi bumaba sa itinakdang limitasyon o, sa kabaligtaran, ang account turnover ay lumampas sa isang tiyak na threshold.

Kapag nagbabayad para sa mga kalakal at serbisyo gamit ang isang card, ang mga bangko ay hindi naniningil ng isang porsyento ng halaga ng transaksyon at hindi nililimitahan ang halaga ng mga pagbabayad. Ngunit para sa "pag-cash out" ay nakatakda ang mga limitasyon at komisyon - mula 0.1%. Ngunit may mga bangko na nagpapahintulot sa iyo na mag-withdraw ng pera nang libre - kapwa sa kanilang sarili at sa mga ATM ng ibang tao. Samakatuwid, suriin nang maaga kung aling mga ATM ang maaari mong gamitin sa paborableng mga tuntunin at kung ang mga ito ay maginhawang matatagpuan.

Para sa pagdeposito ng cash sa isang card, karaniwan din silang kumukuha mula sa 0.1%, ngunit sa parehong oras ay madalas silang pinapayagang maglagay muli ng isang account mula sa isang card ng anumang bangko na may minimum (o zero) na komisyon.

Huwag kalimutang paganahin ang SMS o push notification para sa mga transaksyon sa card para malaman mo kaagad ang tungkol sa mga transaksyong hindi mo ginawa.

Online na accounting

Ito ay isang serbisyo na maaaring awtomatikong makabuo ng mga invoice at mga dokumento sa pag-uulat, kalkulahin at ilipat ang mga buwis, magbayad ng mga suweldo sa mga empleyado at gumawa ng mandatoryong buwis, pensiyon at mga social na kontribusyon para sa kanila.

Maraming mga bangko ang nag-aalok ng online bookkeeping sa kanilang mga customer ng negosyo nang libre bilang bahagi ng kanilang package plan.
Ang ilang mga bangko ay nag-aalok ng mga serbisyo ng isang personal na accountant na tumutulong sa accounting, papeles, at nagpapayo online o sa pamamagitan ng telepono sa mga bagay na pinansyal. Ang serbisyong ito ay halos palaging binabayaran, ngunit kung minsan ito ay mas kumikita kaysa sa pagkuha ng iyong sariling espesyalista.

Pagkuha at online na pag-checkout

Binibigyang-daan ka ng pagkuha na tumanggap ng mga pagbabayad mula sa mga bank card. Ang komisyon para sa pagkuha ay karaniwang 1-2% ng halaga ng mga tseke para sa isang tiyak na panahon, kadalasan para sa isang buwan. Tinutukoy ng bawat bangko ang rate mismo - depende ito sa laki ng paglilipat ng negosyo, ang saklaw ng aktibidad at iba pang mga kadahilanan (kahit na ang reputasyon ng negosyo ay maaaring isaalang-alang). Samakatuwid, mas mahusay na linawin ang mga kondisyon sa iba't ibang mga bangko nang maaga at piliin ang pinakamahusay na pagpipilian.

Kadalasan, sa isang pakete na may pagkuha, maaari kang magrenta ng kagamitan sa pera, kabilang ang isang online na cash register na awtomatikong naglilipat ng data sa Federal Tax Service (FTS). Ito ay maginhawa dahil hindi mo kailangang magpadala ng data sa bawat pagbebenta sa opisina ng buwis mismo.Bilang karagdagan, ginagawa nitong transparent ang negosyo para sa Federal Tax Service, na nangangahulugang binabawasan nito ang panganib ng pagharang ng account dahil sa hindi pagbabayad ng mga buwis.

Kumuha ng pagsubok sa website ng buwis upang malaman kung ang iyong negosyo ay kinakailangang magkaroon ng isang cash register. Depende ito sa larangan ng aktibidad, sistema ng pagbubuwis at iba pang pamantayan.

Una kang nagpasya na magparehistro bilang self-employed, at hindi nila kailangang magsimula ng cash register. Ngunit kung kukuha ka ng mga katulong, kailangan mong muling magparehistro, halimbawa, bilang isang indibidwal na negosyante, at pagkatapos ay kakailanganin mong bumili ng kagamitan sa pera.

Pagkonekta ng mga QR na pagbabayad

Ang pinakamalaking mga bangko ay nag-aalok ng mga negosyante upang ikonekta ang mga QR-payment. Ito ay isa sa mga non-cash na paraan ng pagbabayad na maaaring magamit kapwa sa mga retail outlet at sa mga online na tindahan.

Ang mga pagbabayad sa QR ay mas kumikita kaysa sa mga pagbabayad sa card. Babayaran ka nila ng maximum na 0.7% ng halaga ng pagbili kung ipapasa sila ng bangko sa Fast Payment System.

Mga pautang sa negosyo

Para sa mga pamumuhunan o working capital, maaaring kailanganin mo ng karagdagang financing. Ang bangko na nagseserbisyo sa iyong kumpanya ay karaniwang handang magpahiram ng pera sa paborableng mga tuntunin dahil alam na nito ang iyong negosyo.

Sa kasong ito, kakailanganin ng isang minimum na mga dokumento at oras upang maaprubahan ang isang aplikasyon sa pautang - nakikita na ng bangko ang aktibidad ng iyong account, maaaring matukoy ang paglilipat ng negosyo, at mas madali para dito na masuri ang mga panganib, gumawa ng desisyon at magtakda ng interes rate.

Ngunit mas mabuti nang maaga, kahit na sa yugto ng pagpili ng isang bangko, upang malaman kung anong mga kondisyon ang mayroon ito para sa mga pautang. Siguraduhing alamin kung ang bangko ay nakikilahok sa mga programa ng gobyerno para sa konsesyonal na pagpapautang sa mga maliliit at katamtamang laki ng mga negosyo - para sa mga pautang na may suporta ng estado, ang mga rate ay mas mababa sa mga rate ng merkado.

Nararapat ding linawin kung gaano kabilis ang pagsasaalang-alang ng bangko sa mga aplikasyon ng pautang at kung posible bang mag-aplay para sa mga ito online.

Mga liham ng kredito

Ang mga liham ng kredito ay nagpapahintulot sa iyo na ayusin ang mga transaksyon nang ligtas - ginagarantiyahan ng bangko na matatanggap ng nagbebenta ang pera kung matupad niya ang mga kondisyon ng mamimili. Halimbawa, maghatid ng mga kalakal. Pinoprotektahan ng paraan ng pagbabayad na ito ang parehong mga katapat.

Ang serbisyong ito ay may kaugnayan kapag nagtatapos ng mga kontrata para sa isang malaking halaga, lalo na para sa mga negosyante na nagtatrabaho para sa pag-export.

Sa ngayon, ang mga sulat ng kredito ay maaari lamang ibigay sa papel, gamit ang isang espesyal na karaniwang form. Ngunit sa malapit na hinaharap, ang mga digital na titik ng kredito batay sa teknolohiya ng blockchain ay dapat ding lumitaw. Pagkatapos ang mga transaksyon sa kanila ay makakapag-online.

Kung plano mong gamitin ang paraan ng pagbabayad na ito, tiyaking suriin ang mga rate at kundisyon para sa pag-isyu ng mga letter of credit sa napiling bangko.

Factoring

Sa tulong ng factoring, maaari kang magbenta ng mga kalakal na may ipinagpaliban na pagbabayad o installment. Sa kasong ito, agad na binabayaran ng bangko ang tagapagtustos para sa mga kalakal, at ang mamimili ay nagsasagawa na ibalik ang pera sa bangko sa gastos ng mga kita sa hinaharap.

Ang pag-factor ay nakakatulong upang mabilis na makatanggap ng kita at gawin nang walang mga pautang upang mapunan ang kapital sa paggawa. Ito ay nagkakahalaga ng pag-alam kung ang bangko ay nag-aalok ng naturang serbisyo at sa ilalim ng anong mga kondisyon.

Anong mga karagdagang bonus ang maaari mong asahan?


Ang ilang mga bangko ay naniningil ng interes sa balanse ng account, at nag-aalok din ng cashback - ibinabalik nila ang bahagi ng mga pagbabayad sa isang corporate card.

Minsan nag-aalok ang mga bangko ng libreng pagsasanay para sa iyong mga empleyado bilang bonus sa taripa. Halimbawa, sa paksa ng pamumuhunan o accounting.

Maraming mga bangko ang bumubuo ng isang pool ng mga kasosyo na nagbibigay ng mga diskwento sa kanilang mga kliyenteng pangnegosyo. Ang mga ito ay maaaring mga espesyal na alok mula sa mga mobile operator, marketing at advertising agency, mga kumpanya ng IT.

Kadalasan ang mga bangko ay nag-aayos ng mga promosyon sa bisperas ng mga pista opisyal. Halimbawa, nag-aalok sila ng libreng serbisyo sa mga bagong customer ng negosyo sa loob ng ilang buwan o mga espesyal na plano sa taripa. Sundin ang mga anunsyo sa mga website ng mga bangko upang makuha ang serbisyo sa pinakakanais-nais na mga tuntunin.

Pinili ko ang isang bangko. Paano maging kliyente niya sa negosyo?

Kung mayroon ka nang mga account, deposito o pautang sa bangkong ito, kadalasan ay maaari kang magbukas ng account sa negosyo sa pamamagitan ng iyong personal na account sa website o mobile application.

Ang mga bagong customer ay kailangang pumunta sa sangay. Maraming mga bangko ang nag-aalok na tumawag ng isang kinatawan ng bangko sa kanilang opisina o tahanan. Bilang isang patakaran, para dito sapat na upang punan ang isang palatanungan at mag-iwan ng isang aplikasyon sa site.

Maaari kang magbukas ng account ng negosyo sa karamihan ng mga pangunahing bangko sa isang araw. Ngunit mas mahusay na linawin nang maaga kung gaano katagal ito at kung anong mga dokumento ang kakailanganin. Pinapadali ng ilang bangko ang mga potensyal na customer at, sa kanilang pahintulot, sila mismo ay humihiling ng impormasyon tungkol sa negosyante, halimbawa, mula sa Federal Tax Service, kabilang ang Unified Register of Small and Medium-Sized Businesses.

Kapag nagbukas ka ng account, malamang na mag-aalok sa iyo ang bangko na magbukas ng hiwalay na online na account para sa negosyo o mag-install ng karagdagang aplikasyon para sa mga negosyante. Sa kanilang tulong, maaari kang pumili ng mga plano sa taripa, ikonekta ang mga karagdagang serbisyo at kumunsulta sa mga espesyalista sa bangko sa mga isyu sa negosyo.

Ano ang gagawin kung ang bangko ay hindi sumunod sa mga tuntunin ng kasunduan?

Sa mga kaso kung saan binago ng bangko ang mga rate ng serbisyo nang walang babala, tumangging magsagawa ng mga transaksyon o kung hindi man ay lumalabag sa iyong mga karapatan