Kung saan sisimulan ang iyong negosyo: diskarte

Nagpasya kang lumikha ng iyong sariling negosyo, ngunit sa ngayon ay mayroon ka lamang isang ideya sa iyong ulo. Alamin natin kung paano gawing programa ng pagkilos ang ideyang ito.

Ang diskarte ng kumpanya ay isang pangkalahatang, master plan. Sumasagot siya ng mga tanong:

  1.  Ano ang gagawin ko? Ano ang magiging negosyo ko?
  2.  Para kanino ko ito ginagawa? Paano ko mapapabuti ang buhay ng mga taong ito?
  3.  Paano ako mamumukod-tangi sa kompetisyon? Ano ang kakaiba sa aking alok?
  4.  Ano ang potensyal ng aking negosyo? Ano ang mga banta at pagkakataon? Paano ako magpapatuloy kung malaki ang pagbabago sa mga kondisyon ng negosyo?
  5.  Anong mga resulta ang gusto kong makamit sa loob ng ilang taon?
Isaalang-alang ang diskarte ng kumpanya sa halimbawa ng isang online na tindahan ng tsokolate. Ipagpalagay na nagpasya kang magbenta ng mga matamis online. Ang ideya ay tiyak na mapapahamak sa tagumpay, dahil ang lahat sa mundo ay nagmamahal sa tsokolate, sa tingin mo. Totoo ba ito at kung paano eksaktong ipatupad ang isang napakatalino na ideya?
1. Pag-aralan ang merkado

Bago simulan ang isang negosyo, kailangan mong maunawaan kung ito ay may potensyal. Pag-aralan ang supply at demand.

Kung ang isang produkto o serbisyo ay in demand, ang demand para sa kanila ay lumalaki, makatuwiran na pumasok sa merkado na ito.

Sa kabilang banda, kung mayroon nang maraming mga alok sa merkado na ito at mayroong higit pa araw-araw, kung gayon ang kumpetisyon ay mataas. Lahat ay gumagana sa gilid ng kakayahang kumita, mahirap makakuha ng kita.

Ang mga benta ng tsokolate at matamis sa pangkalahatan ay halos hindi nagbabago bawat taon. Kasabay nito, parami nang parami ang bumibili sa pamamagitan ng Internet, at ang mga online na benta ay lumalaki sa napakalaking bilis. May potensyal.

Mayroon lamang limang espesyal na online na tindahan ng matamis sa iyong lungsod. Nangangahulugan ito na maaari mong makuha muli ang iyong bahagi, at ang kakayahang kumita, malamang, ay katanggap-tanggap pa rin.

Ngunit mayroon kang higit pang mga kakumpitensya: ito rin ay mga confectioneries, mga tindahan ng regalo, mga supermarket, pati na rin ang mga pribadong manggagawa na gumagawa ng mga matamis upang mag-order. Upang makuha ang iyong lugar sa kanila, kailangan mong mag-alok ng bago at kakaiba.

2. Piliin ang iyong mga kliyente


Sa maraming potensyal na mamimili, kailangan mong piliin ang iyong target na madla at tumuon dito. Huwag subukang isama ang lahat. Hanapin ang mga hindi pa natutugunan ng mga kasalukuyang tindero ang mga pangangailangan o hangarin at tumuon sa kanila.

Kunin ang pakiramdam para sa iyong potensyal na customer. Anong pangangailangan ang maaari mong matupad? Paano iniisip ng mga taong ito? Saan sila namimili? Ano ang kanilang mga katangian at pag-uugali?

Maraming matatamis na tao ang mahilig sa tsokolate - sa katunayan, lahat ng tao mula 1 taon hanggang 99 taong gulang. Kabilang sa mga ito, 40% ay mga bata at nasa katanghaliang-gulang na mga tao, aktibong gumagamit ng Internet: pinahahalagahan nila ito para sa bilis at kaginhawaan ng pamimili. Bilang karagdagan, ang Internet ay karaniwang ginagamit din para sa libangan.

Sa buong madla sa Internet, maaaring makilala ang isang hiwalay na grupo. Ito ang mga taong gustong tumayo, gustong magbigay ng hindi karaniwang mga regalo, sa paglikha kung saan inilalagay nila ang kanilang lakas at pagkamalikhain. Ipagpalagay natin na bumubuo sila ng 20% ng mga user ng Internet. Ang mga taong ito ang iyong magiging target na madla.

3. Bumuo ng isang alok

Upang maging kakaiba sa kumpetisyon at pinakamahusay na matugunan ang mga pangangailangan ng iyong target na madla, bumuo ng isang natatanging selling proposition (USP).

Pag-isipan kung paano mo ito maipapatupad: sa iyong sarili o sa tulong ng mga supplier o kasosyo sa negosyo.

Halimbawa, magluluto ka ng tsokolate ayon sa mga natatanging recipe ng iyong lola, na gumagamit ng mga natural na tina upang kulayan ito at magdagdag ng mga hindi pangkaraniwang sangkap: mga clove, sea buckthorn, karot, pulang paminta.

Kasabay nito, iaalok mo ang iyong mga batang customer na mahilig sa pagkamalikhain at entertainment hindi lamang upang bumili ng yari na tsokolate, ngunit upang maging kapwa may-akda nito: pumili ng pattern, kulay, lasa at packaging. Upang gawin ito, gagawa ka ng isang espesyal na tagabuo sa iyong site.

Sa unang yugto, ipagpalagay na maaari kang gumawa ng naturang tsokolate sa iyong sarili, at kapag ang dami ng mga order ay tumaas, makaakit ng isang maliit na pribadong pabrika.

4. Tayahin ang potensyal

Suriin ang mga prospect para sa iyong pag-unlad sa merkado. Para dito, maaari kang gumamit ng SWOT analysis.

Ang pamamaraang ito ay tumutulong upang matukoy ang mga panloob na lakas ng proyekto (kalakasan), mga kahinaan sa loob ng proyekto (kahinaan), potensyal na panlabas / mga pagkakataon sa merkado (mga pagkakataon) at potensyal na panlabas / banta sa merkado (mga pagbabanta) - mga panganib na maaaring makaapekto sa pag-unlad ng kumpanya.

Halimbawa ng SWOT analysis

Mga kalakasan:
  •  Bumili online sa isang click
  •  Posibilidad na magdisenyo ng iyong sariling order
  •  Mga orihinal na produkto
  •  Mataas na kalidad ng mga kalakal
  •  Isang malawak na hanay ng
  •  24/7 express parehong araw na paghahatid
  •  Pagbuo ng isang mobile application upang maakit ang isang madla

Mga mahinang panig:
  •  Kakulangan ng karanasan sa pag-aayos ng sariling produksyon
  •  Kakulangan ng mga pondo para sa proyekto upang bumuo ng isang mobile application sa unang yugto

Mga Potensyal na Tampok:
  •  Pagbubukas ng isang pisikal na punto ng pagbebenta - tsokolate
  •  Pagpapalawak ng assortment dahil sa iba pang orihinal na matamis, maliban sa tsokolate
  •  Pagbuo ng isang permanenteng kliyente, na maaaring mag-alok ng mga bagong opsyon at bonus na programa
  •  Handa ang mga mamimili na gumamit ng mga mobile application para sa pamimili, kaya ang proyekto ay makakaakit ng karagdagang channel sa pagbebenta

Mga Potensyal na Banta:
  •  Competitive na merkado
  •  Mga mamimili sa unang yugto - lamang ang mga bumibili online
  •  Pagpapalakas ng posisyon ng mga kakumpitensya
  •  Karagdagang kontrol ng estado sa kalidad ng produkto
  •  Hindi mapagkakatiwalaang tagagawa at banta ng pagsisiwalat ng recipe sa mga kakumpitensya
  •  Hindi kanais-nais na sitwasyon sa ekonomiya sa lungsod, burukrasya

Gamit ang parehong paraan, maaari mong pag-aralan ang isang indibidwal na katunggali o ang merkado sa kabuuan.

Pagkatapos mong ma-compile ang naturang talahanayan, gumawa ng mga konklusyon: kung paano tumugon sa mga pagbabanta, gumawa ng mga bahid, at i-maximize ang lahat ng pagkakataon batay sa mga lakas ng iyong produkto.

Maaari ring mag-online ang mga kakumpitensya at mag-alok ng orihinal na tsokolate. Dapat kang maghanda ng tugon sa mga naturang aksyon: halimbawa, lumikha ng mas maginhawang mobile application para sa mga customer at palawakin ang saklaw. Ang iyong mga kahinaan, halimbawa, gumagana lamang sa pamamagitan ng online, ay maaaring palakasin sa paglipas ng panahon - mag-offline. Una, maaari kang makipagtulungan sa mga kasosyo, at pagkatapos ay buksan ang iyong sariling punto ng pagbebenta - isang tindahan ng tsokolate.

5. Tukuyin ang isang diskarte sa promosyon

Suriin nang eksakto kung paano pino-promote ng iyong mga kakumpitensya ang kanilang mga produkto o serbisyo, anong mga channel ang kanilang ginagamit, at kung gaano karaming pera ang kanilang ginagastos sa advertising.

Ang isang pinag-isipang diskarte sa pag-promote ng kumpanya ay magbibigay-daan sa iyo na gamitin ang badyet nang mahusay hangga't maaari. Halimbawa, kung mayroong maraming mga kakumpitensya sa merkado, at ang iyong badyet ay maliit, mas mahusay na hindi gumastos ng malaki sa advertising, ngunit upang palawakin ang mga pakikipagsosyo.

Dahil nagbebenta ka online, ang pangunahing suporta sa advertising ay dapat na puro sa Internet. Ang mas maraming kita para sa mas kaunting pamumuhunan ay maaaring magmula sa pakikilahok ng iyong kumpanya sa mga workshop, promosyon at pakikipagsosyo sa barter.

6. Bumuo ng isang layunin sa negosyo

Maging matapang, ngunit manatiling makatotohanan. Tukuyin ang mga tiyak na numero para sa dami ng mga benta, bilang ng mga customer, teritoryo. Magtakda ng mataas na bar para sa iyong sarili na pagsikapan.

Sabihin nating maaari mong itakda ang iyong sarili ng layunin sa isang taon na magbenta ng 2500 tile bawat buwan sa iyong lungsod, gawing regular na customer mo ang kalahati ng mga mamimili, mag-alok ng 5 toppings at 3 pagpipilian sa hugis.

Sa tatlong taon, plano mong palawakin ang assortment sa 10 fillings at 5 form, palawakin ang paghahatid sa buong rehiyon at pataasin ang katapatan ng customer sa 80%. Kaya, inaasahan mong kumuha ng bahagi ng 35% ng mga online na benta ng tsokolate sa lungsod.

At sa loob ng limang taon, balak mong magbukas ng network ng mga tindahan ng tsokolate sa rehiyon, magbenta ng prangkisa, ipadala ang iyong mga kalakal sa buong bansa at pataasin ang mga benta sa 10,000 bar bawat araw.

Pagkatapos mong makabuo ng isang diskarte sa pagpapaunlad ng negosyo, magpatuloy sa pagsulat ng isang detalyadong plano sa negosyo.